Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sáng tạo?


Với những giá trị to lớn mà tài sản trí tuệ mang lại, việc bảo hộ cho tài sản trí tuệ nói chung và đăng ký sở hữu trí tuệ nói riêng ngày càng nhận được sự quan tâm.

Đăng ký sở hữu trí tuệ không phải là thủ tục pháp lý bắt buộc mọi cá nhân, tổ chức có tài sản trí tuệ cần thực hiện. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người đăng ký sở hữu trí tuệ khiến một số người băn khoăn “ Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?”. Nếu cũng đang có thắc mắc này, mời Quý vị tham khảo nội dung bài viết này của chúng tôi.

Quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ gồm các bước nào?


Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi “Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?” hãy cùng tìm hiểu quy trình cơ bản để đăng ký sở hữu trí tuệ. Đăng ký sở hữu trí tuệ là cách gọi chung của việc đăng ký bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ tại cơ quan có thẩm quyền, gồm nhiều thủ tục cụ thể như đăng ký quyền tác giả, đăng ký nhãn hiệu, đăng ký sáng chế, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... Mỗi thủ tục có những vấn đề riêng cần lưu ý khi thực hiện. Tuy vậy, nhìn chung đăng ký sở hữu trí tuệ trải qua các bước lần lượt sau:

Bước 1: Chuẩn bị đăng ký

Các công việc cần làm ở bước này gồm:

- Định hình sáng tạo dưới một hình thức vật chất nhất định;
- Lựa chọn loại tài sản trí tuệ và hình thức bảo hộ phù hợp;
- Tra cứu và đối chiếu các điều kiện bảo hộ, điều chỉnh đối tượng đăng ký nếu cần thiết;
- Chuẩn bị hồ sơ đăng ký;
- Xác định các loại phí, lệ phí cần nộp và chuẩn bị đủ mức phí, lệ phí.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký, các loại phí, lệ phí

Hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, chủ sở hữu trực tiếp nộp hoặc ủy quyền cho người khác thay mình nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan có thẩm quyền có thể là Cục Bản quyền tác giả (khi đăng ký quyền tác giả và quyền liên quan), Cục Sở hữu trí tuệ (khi đăng ký sở hữu công nghiệp). Kèm với việc nộp hồ sơ là nộp phí, lệ phí.



Bước 3: Theo dõi việc xử lý, thẩm định hồ sơ đăng ký

Tùy vào đối tượng đăng ký mà thời hạn, quy trình xem xét, thẩm định khác nhau. Đặc biệt, với các đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp, quy trình thẩm định chặt chẽ gồm thẩm định hình thức, công bố đơn hợp lệ, thẩm định nội dung và thời gian tiến hành khá dài. Nhiều trường hợp vì số lượng hồ sơ lớn cần giải quyết, thời gian thực tế bị kéo dài hơn so với quy định. Vì vậy, người nộp đơn cần theo dõi sát sao để có phản hồi thích hợp khi cần thiết.

Bước 4: Nhận kết quả đăng ký

Xét thấy hồ sơ hợp lệ, đối tượng đăng ký đáp ứng được các điều kiện bảo hộ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận/ Văn bằng bảo hộ. Cá nhân, tổ chức nhận kết quả và hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?


Nhìn chung, việc đăng ký sở hữu trí tuệ khá phức tạp, đòi hỏi am hiểu sâu rộng quy định pháp luật quốc tế, Việt Nam. Và bất chấp những khó khăn từ việc đăng ký sở hữu trí tuệ, nhiều cá nhân, tổ chức đã, đang và sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ (đăng ký thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, đăng ký logo...). Vậy tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ?

Các tài sản trí tuệ ra đời cải tạo về đời sống tình thần và vật chất của con người. Với ý nghĩa và tính ứng dụng phổ biến của mình, tài sản trí tuệ ngày càng có giá trị lớn. Rất nhiều quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn, nhượng quyền, chuyển nhượng,… với giá trị lớn khó xác định chính xác.
Trong bối cảnh giá trị của quyền sở hữu trí tuệ gia tăng không ngừng thì các tội phạm về sở hữu trí tuệ diễn ra với diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi. 

Đương nhiên, để giải quyết triệt để những hành vi xâm phạm thì đòi hỏi sự chung tay của nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức trong xã hội. Tuy nhiên, thiết nghĩ, bản thân các cá nhân, tổ chức sáng tạo ra tài sản trí tuệ, đầu tư vào việc sáng tạo tài sản trí tuệ cần có giải pháp tự bảo vệ mình và đăng ký sở hữu trí tuệ chính là biện pháp hữu hiệu nhất.

Ngoài việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trước các hành vi xâm phạm, đăng ký sở hữu trí tuệ còn được xem là phần thưởng khen tặng công sức của người sáng tạo ra tài sản trí tuệ, giúp chủ sở hữu dễ dàng khai thác các quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Luật Hoàng Phi - điểm bảo hộ các tài sản trí tuệ uy tín


Nếu đang mong muốn một đơn vị cung cấp dịch vụ sở hữu trí tuệ:

- Hỗ trợ toàn bộ thủ tục: từ thiết kế, soạn hồ sơ, theo dõi thẩm định hồ sơ cho đến nhận kết quả, trao văn bằng bảo hộ, hỗ trợ xử lý vi phạm,…;
- Hỗ trợ toàn quốc cho cả các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài;
- Tư vấn miễn phí;
- Chất lượng- nhanh chóng- giá thành hợp lý

Đừng ngần ngại liên hệ và trao gửi niềm tin tại Luật Hoàng Phi. Hàng nghìn khách hàng đã tin tưởng lựa chọn chúng tôi và hoàn toàn hài lòng với những giá trị mà chúng tôi đem đến.

Mọi thắc mắc về “tại sao phải đăng ký sở hữu trí tuệ”, dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ của Luật Hoàng Phi, Quý khách hàng vui lòng liên hệ qua địa chỉ email sau: lienhe@luathoangphi.vn để được hỗ trợ, giải đáp. 

Xem thêm dịch vụ:



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giấy công bố mỹ phẩm tiếng anh là gì? Có quan trọng không?

Đơn vị uy tín công bố mỹ phẩm hàng đầu hiện nay

Địa Chỉ Đăng Ký Bản Quyền Uy Tín, Chất Lượng Ở Đâu?